ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองฟื้นจากดอลลาร์อ่อน ตึงเครียดทะเลจีนใต้ เสาร์ในประเทศขึ้น

โดย ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองฟื้นตัวขึ้น เนื่องมาจากได้รับปัจจัยหนุนบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แม้นักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในปีหน้า นอกจากนี้ข่าวกรณีพิพาทบริเวณทะเลจีนใต้ระหว่างสหรัฐและจีนยังสร้างความวิตกกังวลต่อตลาด

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลง ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะปรับตัวขึ้นจากที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นในปีหน้า หลังจากก่อนหน้านี้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี ภายหลังที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบปีพร้อมส่งสัญญานปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีหน้า ทั้งนี้การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นผลช่วยหนุนให้เกิดแรงซื้อทองคำ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์จะทำให้ทองคำมีราคาถูกและสร้างความดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของทองคำยังได้รับแรงหนุนมาจาก รายงานว่าเรือรบของกองทัพจีนได้ยึดโดรนใต้ทะเลของสหรัฐในบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ และกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

ส่วนภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์นี้ พบว่าราคาทองดิ่งลงมากกว่า 2% และมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน โดยมีปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับการเทขายทองคำอย่างต่อเนื่องของกองทุน SPDR Gold Trust กองทุน ETF ทองคำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยหากนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เป็นต้นมากองทุน SPDR เทขายทองคำไปแล้วมากกว่า 10%

ทางด้านราคาทองในประเทศ เปิดตลาดวันเสาร์ราคาปรับขึ้น 100 บาท หลังจากตลอดสัปดาห์ราคาร่วงลงต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยทั้งสัปดาห์นี้ราคาทองร่วงลง 350 บาท อย่างไรก็ดีทองในประเทศยังคงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินบาทที่ระดับ 35.82 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งช่วยชะลอการร่วงลงของทองในประเทศได้

แนวโน้มราคาทองคำในทางเทคนิค บริษัทฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำคาดเริ่มฟื้นตัว โดยมีแนวต้านระหว่างวันที่ 1,140 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,150 และ 1,160 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวรับที่ 1,120-1,125 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับหลักสำคัญที่ 1,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

วิกฤตความตึงเครียดในตะวันออกกลางหนุนทองคําเคลื่อนไหวระดับสูง

วิกฤตตะวันออกลางหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยเงินบาทอ่อนพุ่งนิวไฮ

วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อหนุนทองคําโลก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

เทขายทองคําโลกร่วงหนักหลังพุ่งนิวไฮเมื่อวาน ทองไทยลงแรงตาม

เงินเฟ้อสหรัฐต่ำ ตึงเครียดตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําพุ่ง

เงินเฟ้อสูงหนุนเฟดตรึงดอกเบี้ยนานฉุดทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ทองคําโลกทรงตัวในระดับสูงรอเงินเฟ้อสหรัฐ ทองไทยบาทแข็งกดดัน


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(18/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง41,550.0041,650.00
ทองรูปพรรณ40,795.5642,150.00
วันนี้ 45050
17 เมษายน 2567เวลา 16:13 น.(ครั้งที่ 8)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวหุ้น, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น