ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองฟื้นเมื่อเงินดอลลาร์อ่อน แนวโน้มยังขาลง ในประเทศเช้านี้ก็ขึ้น

โดย ราคาทองคำวันนี้
ราคาทองครึ่งสลึง

ราคาทองคำฟื้นตัวต่อเนื่องรวมกว่า 30 ดอลลาร์ตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และการที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ทองคำร่วงลงก่อนหน้านี้ ประกอบกับการเข้าซื้อทองคำกว่า 18 ตัน ของกองทุนทองคำ SPDR

ทองคำได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจนราคาดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1,080 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องมาจากการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง เพราะโดยปกติแล้ว ทองและดอลลาร์จะเคลื่อนตัวในทิศทางตรงข้ามกัน ซึ่งหมายความว่าหากดอลลาร์ปรับตัวลงราคาทองคำก็จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากทองซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์ จะมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ และในทางกลับกันหากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาทองคำก็จะปรับตัวลดลง เพราะราคาทองจะแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า แนวโน้มในระยะยาวสำหรับทองคำนั้นยังอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากปัจจัยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบเกือบทศวรรษของเฟด จะผลักดันให้นักลงทุนเทขายทอง และหันไปซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

ส่วนกองทุน SPDR Gold Trust หลังจากเมื่อวันศุกร์ได้เพิ่มปริมาณการถือครองทองคำสูงถึง 18.74 ตัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ล่าสุดเมื่อวานนี้กองทุน SPDR ได้ลดปริมาณการถือครองทองคำลง 2.98 ตัน ทำให้ปัจจุบันกองทุน SPDR ถือครองทองคำ 645.94 ตัน ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี

ขณะที่รายงานเศรษฐกิจของสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ค่อยดีนักส่งผลกดดันต่อเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงและหนุนการฟื้นตัวของทองคำ หลังรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) สาขาชิคาโกที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตในอัตราต่ำกว่าเฉลี่ยในเดือนพฤศจิกายน โดยกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศลดลงสู่ระดับ -0.30 จาก -0.17 ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้จะมีการประกาศต้วเลขจีดีพีขั้นสุดท้ายช่วงไตรมาส 3 ของปี โดยตลาดคาดการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีจะลดลงจากประมาณการครั้งที่ 2 นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายบ้านมือสองเดือนพฤศจิกายนและดัชนีภาคการผลิตประจำเดือนธันวาคม ของเฟดสาขาริชมอนด์

ทางด้านราคาทองในประเทศ เมื่อวานนี้ทองเคลื่อนไหว 2 ครั้งโดยเป็นการปรับขึ้นทั้ง 2 ครั้งรวม 100 บาท ต่อเนื่องเปิดตลาดทองในประเทศเช้าวันนี้ ทองปรับขึ้นอีก 100 บาท โดยเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของทองคำตลาดโลก โดยมีเงินบาทวันนี้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยแนวโน้มเงินบาทคาดว่าจะแกว่างตัวในกรอบแคบ เนื่องจากเพราะไม่มีปัจจัยใหม่ๆ และเข้าใกล้ช่วงวันหยุดคริสมาสต์และเทศกาลปีใหม่ การทำธุรกรรมจึงเบาบางลง

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นคาดอาจติดแนวต้านที่ 1,080 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และคาดจะมีแรงเทขายทำกำไรออกมา แต่ถ้าผ่านแนวต้านนี้ขึ้นไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,090 และ 1,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวรับระยะสั้นที่ 1,060 และ 1,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

เฟดลดดอกเบี้ยยังหนุนทองคําพุ่งต่อ ทองไทยนิวไฮทะลุ38,000 บาท

แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังหนุนทองคํา ทองไทยพุ่งนิวไฮต่อ

ทองคําโลกเคลื่อนไหวในกรอบรอปัจจัยใหม่ ทองไทยบาทอ่อนยังหนุน

เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดทองคํา

ทองคําฟื้นตัวขึ้นจากสุดสัปดาห์หลังร่วงหนัก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่า-แรงขายทำกำไรฉุดทองคำโลกร่วง ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําโลกร่วง ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุนลงไม่มาก


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(29/03/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง38,450.0038,550.00
ทองรูปพรรณ37,763.5639,050.00
วันนี้ 60050
29 มีนาคม 2567เวลา 12:13 น.(ครั้งที่ 2)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น