ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองลดลง 3 วันแต่ปริมาณไม่มาก สัปดาห์หน้าแนะติดตามประชุมเฟดคาดส่งผลต่อทองคำให้ผันผวน

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้มราคาทองสัปดาห์หน้าราคาทองคำตลาดโลกปิดตลาดปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเลือกที่จะขายทอง ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้า ขณะที่นักลงทุนอีกส่วนหนึ่งขายทำกำไร ภายหลังราคาปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ จากข้อมูลที่แสดงถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้ความต้องการลงทุนในทองคำลดลงด้วย

ส่วนภาพรวมราคาทองในสัปดาห์นี้(8-12 ธ.ค.) พบว่าทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ เมื่อวันอังคารต้นสัปดาห์ ทำให้ช่วงปลายสัปดาห์พบแรงขายทำกำไรของนักลงทุน ประกอบกับจากการที่ใกล้ถึงช่วงเวลาสิ้นปี นักลงทุนบางรายเริ่มลดกิจกรรมการซื้อขายทองคำก่อนช่วงเทศกาลวันหยุด นอกจากนี้รายงานเศรษฐกิจสหรัฐช่วงปลายสัปดาห์ อย่าง ข้อมูลยอดค้าปลีกและจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ที่สดใส เป็นหลักฐานใหม่ที่แสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว ส่งผลกดดันต่อทองคำให้ปรับขึ้นได้ในกรอบจำกัด

ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวด้วยว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาทองปรับตัวลง มาจากการร่วงลงของราคาน้ำมันตลาดโลก เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงนั้นได้ถ่วงความต้องการซื้อทองเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ โดยความกังวลเรื่องเงินเฟ้อจะส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำ โดยอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลให้มูลค่าของพันธบัตรและเงินสดลดลง แต่มูลค่าทองคำกลับสามารถต้านแรงกดดันเงินเฟ้อได้ ดังนั้นหากเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในทางตรงกันข้ามหากอัตราเงินเฟ้อต่ำ หรือ เงินฝืด ราคาทองคำจะปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ก็พบความผันผวนขึ้นลงในกรอบแนวต้านและรับทางเทคนิคของราคาทองระหว่างวัน โดยอีกหนึ่งปัจจัยนั้นมาจาก สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงได้ช่วยพยุงราคาทองไม่ให้ปรับตัวลงมาก เนื่องจากทองคำซึ่งถูกซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดอลลาร์ การอ่อนค่าของดอลลาร์จึงทำให้ทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ส่วนในสัปดาห์หน้านักลงทุนต่างเฝ้าจับตาประเด็นหลักที่คาดว่าจะส่งผลให้ทองคำเคลื่อนไหวผันผวนได้ จากกำหนดการประชุมมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ซึ่งมีกำหนดการประชุมในวันอังคาร(16)และวันพุธ(17) โดยจะมีการออกแถลงการณ์ผลการประชุมในคืนวันพุธ ตามเวลาไทย ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงภาษาที่ใช้ในแถลงการณ์ โดยอาจจะมีการตัดคำว่า “considerable time” ซึ่งไม่ได้ระบุถึงเวลาที่ชัดเจนในการขึ้นดอกเบี้ย ออกไปจากแถลงการณ์

ทั้งนี้ธนาคารกลางสหรัฐได้ยุติโครงการซื้อพันธบัตรไปเมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นกรุยทางสู่การขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการคาดการณ์กันในวงกว้างว่าการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2558 และจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ได้ส่งผลกระทบต่อทองคำ เนื่องจากถ้าอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น จะทำให้นักลงทุนรู้สึกว่าผลตอบแทนที่จะได้รับจากการฝากเงินมากกว่าการถือทองคำไว้ จึงเทขายทองคำ

เพราะฉนั้นสัปดาห์หน้า(15-19 ธ.ค.) ตลาดมุ่งความสนใจไปที่หลังจากการเสร็จสิ้นการประชุมและการออกแถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐแล้ว หากผลการประชุมออกมาเหนือการคาดการณ์หรือมีสัญญานการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้านี้ จะส่งผลกดดันให้ทองคำเกิดความผันผวนขึ้นได้

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด สัปดาห์หน้าคาดการณ์ว่า ราคาทองคำมีแนวรับที่บริเวณ 1,215-1,220 และ 1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวต้านอยู่ที่บริเวณ 1,240 และ 1,255 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ.

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

กังวลเฟดคงดอกเบี้ยระดับสูงนานฉุดทองคําร่วง ทองไทยหลุดนิวไฮ

วิกฤตความตึงเครียดในตะวันออกกลางหนุนทองคําเคลื่อนไหวระดับสูง

วิกฤตตะวันออกลางหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยเงินบาทอ่อนพุ่งนิวไฮ

วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อหนุนทองคําโลก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

เทขายทองคําโลกร่วงหนักหลังพุ่งนิวไฮเมื่อวาน ทองไทยลงแรงตาม

เงินเฟ้อสหรัฐต่ำ ตึงเครียดตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําพุ่ง

เงินเฟ้อสูงหนุนเฟดตรึงดอกเบี้ยนานฉุดทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(18/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง41,350.0041,450.00
ทองรูปพรรณ40,598.4841,950.00
วันนี้ -20050
18 เมษายน 2567เวลา 16:54 น.(ครั้งที่ 4)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวราคาน้ำมัน, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น