ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองโลกพุ่งทะยานเหนือ $1,300 จากกังวลอิรักและเฟดคงดอกเบี้ยระดับต่ำ ในประเทศเช้านี้พุ่ง 450 บาท

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้มราคาทองคำวันนี้ราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 3% และสามารถขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ในรอบกว่า 1 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกเนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้ สถานการณ์ที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นในอิรักยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาทองปรับตัวขึ้นด้วย

ทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับตะกร้าเงินหลัก โดยดอลลาร์อ่อนแรงลงหลังจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17-18 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยหลังการประชุมได้มีแถลงผลการประชุม ซึ่งเฟดได้ส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรจะสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

นอกจากนี้ ผลการประชุมเฟดยังมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ มาตราการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลดมาตราการ QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

ในขณะเดียวกัน ทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากสถานการณ์ที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นในอิรัก หลังจาก รายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา ประกาศว่าจะส่งกองกำลังชุดพิเศษเข้าไปประจำการในอิรัก ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดว่าสถานการณ์รุนแรงในอิรักจะยังเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนรายงานเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา ตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ลดลง 6,000 ราย ที่ระดับ 3.12 แสนราย ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ที่ 3.13 แสนราย ส่วนรายงานดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพฤษภาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% และต่ำกว่าที่ประเมินไว้ที่ 0.6%

ด้านราคาทองคำในประเทศ เมื่อวานนี้ทองคำปรับขึ้นรวม 150 บาท จากทองคำตลาดโลกทะยานขึ้นส่วนเงินบาทยังเคลื่อนไหวในแข็งค่าระดับ 32.42-32.44 ส่วนเช้าวันนี้อ่อนค่าลงเล็กน้อย และเปิดตลาดทองคำในประเทศ ทองพุ่งขึ้น 450 บาท รวม 2 วันทองขึ้นแล้ว 600 บาท โดยทั้งทองคำแท่งทั้งรับซื้อและขายออกยืนเหนือระดับ 20,000 บาทแล้ว

ส่วนภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาทอง บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า เมื่อวานนี้ราคาทองดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขึ้นมาได้ หลังมีการพักฐานในช่วงกลางสัปดาห์ ภาพทางเทคนิคของราคาทองกลับมาดูสดใสมากขึ้น แต่ในระยะสั้นด้วยราคาที่ปรับขึ้นมามากจึงคาดว่าจะเริ่มมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา และอาจส่งผลให้ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับแนวรับที่สามารถกลับเข้าซื้อเก็งกำไร โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 1,330 ดอลลาร์ต่อออนซ์.

 

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

เฟดลดดอกเบี้ยหนุนทองคําโลกพุ่งสูง ทองไทยบาทอ่อนช่วยหนุนนิวไฮ

เฟดลดดอกเบี้ยยังหนุนทองคําพุ่งต่อ ทองไทยนิวไฮทะลุ38,000 บาท

แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังหนุนทองคํา ทองไทยพุ่งนิวไฮต่อ

ทองคําโลกเคลื่อนไหวในกรอบรอปัจจัยใหม่ ทองไทยบาทอ่อนยังหนุน

เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดทองคํา

ทองคําฟื้นตัวขึ้นจากสุดสัปดาห์หลังร่วงหนัก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่า-แรงขายทำกำไรฉุดทองคำโลกร่วง ทองไทยบาทอ่อนหนุน


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(30/03/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง38,450.0038,550.00
ทองรูปพรรณ37,763.5639,050.00
วันนี้ 00
30 มีนาคม 2567เวลา 09:13 น.(ครั้งที่ 1)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น