ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ปีใหม่ทองฟื้น สัปดาห์นี้ตามตัวเลขจ้างงานสหรัฐ เช้าในประเทศขึ้น

โดย ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองช่วงปลายปีที่ผ่านมา พบการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และมีปริมาณการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่ต่างชะลอการซื้อขาย ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในปี 2559

ปลายปีที่ผ่านมาทองคำฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์มองว่า ทองคำได้รับปัจจัยบวกจากแรงซื้อทางเทคนิคที่มีเข้ามามีส่วนช่วยหนุนราคาทองฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ราคาทองร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันพุธ

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐช่วงปลายปีออกมาแย่ว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 287,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ปกติในช่วงปลายปีปริมาณการซื้อขายทองคำในตลาดจะค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนในตลาดต่างชะลอการซื้อขาย ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐยังมีการแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปี 2559 ประกอบกัลการที่กองทุน SPDR Gold Trust กองทุนทองคำรายใหญ่ของโลก ได้ลดปริมาณการถือครองทองคำลง 1.19 ตัน โดยปัจจุบันกองทุนถือครองทองคำ 642.37 ตัน ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อทิศทางราคาทองคำ

โดยในปีที่ผ่านมาราคาทองคำยังคงเป็นขาลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยราคาทองคำตลลอดทั้งปีที่ผ่านมาลดลงรวมกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า(2014) ส่วนราคาทองในประเทศปีที่ผ่านมาปรับลดลง 1.8% เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งจะเห็นว่าราคาทองในประเทศปรับลดลงได้น้อยกว่าทองคำตลาดโลก เนื่องมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงกว่า 9% โดยเงินบาทที่อ่อนค่าลงเป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นที่แข็งค่าขึ้น ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เม็ดเงินที่ไหลออกจากตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้น

ส่วนรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ จะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐประจำเดือนธันวาคม โดยในวันพุธจะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ส่วนในวันศุกร์จะมีการประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าตัวเลขการจ้างงานทั้งสองรายการจะเพิ่มขึ้น และมีการประเมินว่าในกรณีที่ตัวเลขออกมาดีจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นและตลาดประเมินความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทางด้านราคาทองในประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มกราคมต้นปี สมาคมค้าทองคำประกาศปรับราคาทองลง 100 บาท ส่วนเปิดตลาดทำการในวันจันทร์ ทองปรับขึ้น 50 บาท เป็นผลมาจากการอ่อนค่าของเงินบาท และทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำในวันนี้คาดแกว่งตัวในกรอบ 1,050-1,070 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยมีแนวรับระยะสั้นที่ 1,058 และ 1,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,070 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ราคาทองคำยังมีแนวต้านแข็งแกร่งในระยะสั้นที่ 1,080 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

เฟดลดดอกเบี้ยยังหนุนทองคําพุ่งต่อ ทองไทยนิวไฮทะลุ38,000 บาท

แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังหนุนทองคํา ทองไทยพุ่งนิวไฮต่อ

ทองคําโลกเคลื่อนไหวในกรอบรอปัจจัยใหม่ ทองไทยบาทอ่อนยังหนุน

เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดทองคํา

ทองคําฟื้นตัวขึ้นจากสุดสัปดาห์หลังร่วงหนัก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่า-แรงขายทำกำไรฉุดทองคำโลกร่วง ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําโลกร่วง ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุนลงไม่มาก


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(29/03/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง38,450.0038,550.00
ทองรูปพรรณ37,763.5639,050.00
วันนี้ 60050
29 มีนาคม 2567เวลา 12:13 น.(ครั้งที่ 2)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น