ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ดัชนีทองคำมิ.ย. ร่วงครั้งแรกของปี จับตาโควิด-19 ระบาดรอบสอง

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้มราคาทองคําเดือนมิถุนายนจะปรับลดลงนายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำเดือนมิถุนายน 2563 ปรับลดลง 8.14 จุด อยู่ที่ระดับ 60.19 จุด ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนแรกของปี เนื่องมาจากมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ของหลายประเทศ ความคาดหวังต่อการพัฒนายาต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 และรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวดีขึ้น

ส่วนผลสำรวจความต้องการซื้อทองคำในช่วงเดือนนี้จากกลุ่มตัวอย่าง 314 ตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 40.45 ยังไม่ซื้อทองคำในเดือนนี้

ขณะที่การคาดการณ์ราคาทองคำเดือนมิถุนายน 2563 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่มีมุมมองดังนี้
ราคาทองคำ Gold Spot ให้กรอบการเคลื่อนไหวเฉลี่ยเฉลี่ยบริเวณ 1,668-1,774 ดอลลาร์
ราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบการเคลื่อนไหวเฉลี่ยบริเวณ 25,100 – 26,600 บาท
ค่าเงินบาทไทยให้กรอบการเคลื่อนไหวเฉลี่ยบริเวณ 31.22 – 32.12 บาท

กลยุทธิ์การลงทุนทองคำเดือนมิถุนายน 2563 ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ให้ความเห็นว่าราคาทองคำเดือนที่ผ่านมา(พฤษภาคม) ปรับตัวสูงขึ้นในรอบหลายปี จึงแนะนำให้ลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเมื่อราคาทองคำสร้างระดับสูงสุดใหม่ มักจะมีแรงเทขายทำกำไรทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง ทั้งนี้ หากราคาทองคำสามารถเคลื่อนไหวอยู่เหนือบริเวณแนวรับที่ 1,668 ดอลลาร์ ได้ ราคาทองคำอาจมีโอกาสกลับไปทดสอบบริเวณแนวต้านสำคัญที่ 1,765 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์อีกครั้ง

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำที่ต้องติดตามได้แก่
1. สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หลังจากสหรัฐผ่อนคลายล็อกดาวน์ที่เร็วเกินไปทั้งที่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงในการระบาดระลอก 2 หรือไม่ รวมถึง ภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงันจากมาตรการปิดเมืองก่อนหน้านี้ ทำให้ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐกลับมาเปิดดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยจะทำให้ภาวะทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้หรือไม่

2. สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน อันเป็นผลเกี่ยวเนื่องมาจากสงครามการค้าทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงการที่สหรัฐกล่าวพาดพิงจีนว่าเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นเหตุให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาตรการทางเศรษฐกิจที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อจีน ขณะที่จีนออกมาปฏิเสธและพร้อมโต้กลับ ซึ่งสร้างความกังวลให้แก่นักลงทุน

ที่มา : ศูนย์วิจัยทองคำ | GOLD RESEARCH CENTER



ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง