ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองร่วง เฟดส่งสัญญานขึ้นดอกเบี้ย ในประเทศบาทอ่อนทองยังร่วง

โดย ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำร่วง! หลังจากหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อทองคำ ขณะที่ทองในประเทศเช้านี้เงินบาทอ่อนชะลอทองลงได้เพียง 250

ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันให้ราคาร่วงลงใกล้บริเวณ 1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากนางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในไม่ช้า และจะมีความเสี่ยง หากเฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป เนื่องจากจะทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วยิ่งขึ้นในอนาคต

นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย.นั้น กรรมการเฟดมีความเห็นว่า เหตุผลที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ได้เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังมีความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายตามภารกิจของเฟดในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาและการจ้างงานในระดับสูงสุด

และนอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากเมื่อเงินดอลลาร์แข็งค่านั้น จะส่งผลให้ทองคำที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ โดยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากสหรัฐรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งตัวเลขการสร้างบ้านเดือนต.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี และดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งจากข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวนี้บ่งชี้ถึงเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยเข้ามากดดันต่อตลาดทองคำ จากการที่ กองทุน SPDR Gold Trust กองทุน ETF รายใหญ่ของโลก ยังเดินหน้าเทขายทองคำอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ กองทุน SPDR ขายทองคำทั้งสิ้นรวม 5.63 ตัน

ส่วนรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในช่วงคืนวันนี้ ติดตามคำแถลงของประธานเฟดสาขาเซ็นต์หลุยส์ และประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ ทั้งนี้ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์แถลงเมื่อวันพุธสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. โดยระบุว่าการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในการประชุมเดือนหน้าก็อาจเพียงพอที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดปรับตัวสู่ระดับเป็นกลาง คาดว่าประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ซึ่งเป็นสายเหยี่ยวมีแนวความคิดจะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่ไม่เห็นด้วยกับการคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเฟด 2 ครั้งที่ผ่านมา

ทางด้านราคาทองในประเทศ เปิดตลาดวันศุกร์ราคาลดลงพรวด 250 บาท ตามทิศทางราคาทองตลาดโลก ขณะที่เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าลงสู่บริเวณ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ส่งผลเป็นแรงหนุนชะลอการลดลงของทองในประเทศให้ปรับตัวลดลงไม่ได้มากเท่าทองคำตลาดโลก

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways downโดยมีแนวรับที่ 1,210 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับทางจิตวิทยาที่ 1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ยังมีแนวต้านระยะสั้นที่ 1,230 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

เฟดลดดอกเบี้ยยังหนุนทองคําพุ่งต่อ ทองไทยนิวไฮทะลุ38,000 บาท

แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังหนุนทองคํา ทองไทยพุ่งนิวไฮต่อ

ทองคําโลกเคลื่อนไหวในกรอบรอปัจจัยใหม่ ทองไทยบาทอ่อนยังหนุน

เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดทองคํา

ทองคําฟื้นตัวขึ้นจากสุดสัปดาห์หลังร่วงหนัก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่า-แรงขายทำกำไรฉุดทองคำโลกร่วง ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําโลกร่วง ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุนลงไม่มาก


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(29/03/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง38,450.0038,550.00
ทองรูปพรรณ37,763.5639,050.00
วันนี้ 60050
29 มีนาคม 2567เวลา 12:13 น.(ครั้งที่ 2)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น