ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

หุ้นไทยกว่า 1,700 จุด กำลังจะกลับมา!

โดย ราคาทองคำวันนี้

ผมไม่แน่ใจว่าผู้อ่านหลายท่านที่กำลังอ่านบทความของผมในสัปดาห์นี้ อาจจะได้เห็นดัชนีหุ้นไทยไปไกลถึง 1,560 จุด! หรือในทางกลับกันอาจเห็นดัชนีหุ้นไทยกลับลำลงต่ำกว่า 1,500 จุด (อีกครั้ง) นี่แหละครับ การลงทุนมีความเสี่ยงหลากหลายมุม แต่ที่ดูจะมั่นใจได้ชัดเจน คือ ความคึกคัก หรือภาวะกระทิงในวงการตลาดหุ้นปีนี้ จะยังคงมีสถิติให้ต้องบันทึกอีกระยะหนึ่งพอสมควร เพราะเงินท่วมโลกดอกเบี้ยไทยสูงกว่าดอกเบี้ยในตลาดสำคัญของโลก แถมแบงก์ชาติอาจทานแรงกดดันให้ต้องลดดอกเบี้ยลงอีก ยิ่งทำให้ต้นทุนเล่นหุ้นต่ำลงอีก ผมจึงอยากให้ผู้อ่านลองดูมุมองของบรรดาโบรกเกอร์ในไทยจนถึงเวลานี้ เกือบ 100% มองกระทิงดุในตลาดหุ้นไทยยังคงควบขวิดดัชนีหุ้นสูงขึ้นจากเดิมที่เคยประเมินไว้

จากการลงทุนภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกระตุ้นการบริโภคภาคประชาชนด้วยการลดภาษีบุคคลธรรมดา ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นยังคงเติบโตสูงจากการบริโภคและการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ค่าย บลจ.ไอเอ็นจี ประเทศไทยมองว่า กำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 19.1% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเพื่อนบ้านซึ่งอยู่ที่ 13.6% ก็คิดแล้วเกือบ 6% เมื่อหันมามองดัชนีหุ้น MSCI Asia ไม่รวมประเทศญี่ปุ่น โดยอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น หรือค่าพีอีของไทยในปีนี้ อยู่ที่ 10.5 เท่า ขณะที่ค่าเฉลี่ยของตลาดในภูมิภาคอยู่ที่ 10.4 เท่า จากปัจจัยทั้งหมดเชื่อว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวระหว่าง 1,524 – 1,550 จุด

ต่อมา ค่ายบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง มองว่า ตลาดหุ้นไทยในปีนี้จะเป็นปีกระทิงตัวใหญ่ และเป็นปีที่มีเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นจำนวนมาก คาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะมีปัจจัยบวกมาก เช่น ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนอยู่ในระดับดี น่าจะทำให้ดัชนีหุ้นยังไปได้ต่อเนื่องในระดับดังกล่าวได้ โดยมองว่าจะเป็นขาขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก เพราะแรงซื้ออยู่ในตลาดเอเชียรวมถึงไทย ส่วนครึ่งปีหลังยังคงมีความผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจโลก เพราะหลายประเทศจะมีการเลือกตั้ง และภาวะวิกฤติหนี้ยูโรโซนก็ยังไม่คลี่คลายในระยะสั้น พอมาถึงค่ายบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มีการปรับเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปี 2556 ขึ้นเป็น 1,550 จุด จากที่เคยคาดการณ์เมื่อปลายปีก่อนไว้ที่ 1,450 จุด เท่ากับเพิ่มขึ้น 100 จุด! เนื่องจากมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ส่งผลให้ตลาดยังมีสภาพคล่อง และเงินล้นตลาดโลกต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนต้องหาที่เข้ามาลงทุน

ส่งท้ายกับค่ายบริษัทหลักทรัพย์ จัดการลงทุน ยูโอบี ไทย นับว่าเป็นค่ายล่าสุดที่กล้าปรับเพิ่มดัชนีหุ้นไทยขึ้นไปทะลุกว่า 1,600 จุด! โดยมองว่า ในปีนี้ตลาดหุ้นเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจลงทุนที่สุด เมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้นกู้ ทองคำ ด้วยมุมมองว่า จากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยที่ยังแข็งแกร่งเศรษฐกิจโตได้เฉลี่ย 4-5% ซึ่งยังค่อนข้างดี ความต้องการในประเทศยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลเองก็ยังมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกว่า 2 ล้านล้านบาท ทั้งหมดผลักดันให้เกิดการก่อสร้าง การจ้างงาน ทำให้คนมีรายได้เพิ่มขึ้นนำมาสู่การบริโภคที่จะเพิ่มขึ้น ค่ายนี้ยังมองต่อไปว่า ทุกวันนี้ดอกเบี้ยในประเทศยังค่อนข้างต่ำที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยไปได้ อีกมากในอนาคต ปีนี้คาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะโตประมาณ 17% น่าจะทำให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสขยับขึ้นเทรดที่สัดส่วนราคาต่ำกำไรสุทธิ หรือมีค่าพีอีประมาณ 15 เท่าก็เป็นไปได้มาก โดยมีกรอบการแกว่งตัวอยู่ระหว่าง 1,400 – 1,600 จุด บริษัทมองเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้ไว้ที่ 1,650 จุด! และมองตลาดหุ้นไทยไม่น่าหลุด 1,450 จุดลงไป เพราะมีเงินลงทุนที่พร้อมจะเข้าลงทุนอยู่แล้ว

ทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับการลงทุนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ต้องดูข้อมูลให้ชัดเจนอย่างมากๆ ก่อนจะเอาตัวเข้าไปเสี่ยงกันนะครับ.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ โดย บัญชา ชุมชัยเวทย์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังหนุนทองคํา ทองไทยพุ่งนิวไฮต่อ

ทองคําโลกเคลื่อนไหวในกรอบรอปัจจัยใหม่ ทองไทยบาทอ่อนยังหนุน

เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดทองคํา

ทองคําฟื้นตัวขึ้นจากสุดสัปดาห์หลังร่วงหนัก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่า-แรงขายทำกำไรฉุดทองคำโลกร่วง ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําโลกร่วง ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุนลงไม่มาก

เฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งหนุนทองคําพุ่ง ทองไทยพุ่งนิวไฮ


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(28/03/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง37,850.0037,950.00
ทองรูปพรรณ37,172.3238,450.00
วันนี้ 25050
28 มีนาคม 2567เวลา 16:22 น.(ครั้งที่ 7)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวหุ้น, ข่าวเศรษฐกิจ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น