ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

แนวโน้มทองคําขึ้น-ลง มาจากปัจจัยอะไร? เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

โดย ราคาทองคำวันนี้

ปัจจัยกระทบการขึ้นลงของราคาทองคำเท่าที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดราคาทองคำให้ขึ้นหรือลงนั้น มาจากหลากหลายปัจจัย แต่ที่เป็นปัจจัยหลักๆ ที่พบบ่อยๆ นั้นมีไม่มาก และเรามาดูว่าปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อทองคำให้ปรับตัวขึ้น หรือ ลดลงได้อย่างไร และทำไมต้องเป็นเช่นนั้น มาดูกันเลย

1.ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับทองคำ
-ดอลลาร์อ่อน ทองคำจะขึ้น
เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ทองคำซื้อขายในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์ เมื่อค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง ทองคำจะมีราคาถูกลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น จึงสร้างความน่าดึงดูดและแรงซื้อทองคำจากนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

-ดอลลารแข็งค่า ทองคำจะลง
เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ทองคำซื้อขายในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์ เมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า ทองคำก็จะมีราคาแพง และก็จะถูกลดความน่าสนใจในการเข้าซื้อ ตรงกันข้ามนักลงทุนก็จะเทขายทองคำที่มีอยู่เพื่อทำกำไร

2. เงินเฟ้อ มักจะมีทิศทางเดียวกันกับทองคำ เงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้นทองคำจะปรับตัวขึ้น
ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าในตัวเอง เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ เมื่อเงินเฟ้อดีดตัวสูงขึ้น ทองคำจะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น
เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ เงินเฟ้อส่งผลต่อ Fiat Money(เงินกระดาษ)ที่มีค่าจากการรับรองของรัฐบาลแต่ละประเทศ และจำเป็นต้องมีสิ่งหนุนหลัง ซึ่งหากเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นจะทำให้มูลค่าของเงินกระดาษเสื่อมลงนั่นเอง

3. ภาวะสงครามหรือความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ จะส่งผลให้ทองคำปรับตัวขึ้น
เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ภาวะสงครามหรือความขัดแย้งในโลกล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อทองคำที่เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากทองคำจัดเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เมื่อไปอยู่ที่ไหนก็สามารถแลกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ทันที แตกต่างจากเงินธนบัตรหรือหุ้น ที่เมื่อเกิดความไม่มั่นใจหรือประเทศนั้น ๆ ตัดสินใจทำอะไรที่รุนแรงบานปลายก็จะทำให้มูลค่าของสิ่งเหล่านั้นลดลงไป

4.ฤดูกาล ทองคำจะปรับตัวขึ้น
เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ ฤดูกาลมักจะมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นตามเหตุปัจจัยอุปสงค์อุปทาน โดยเฉพาะเทศกาลใหญ่ๆ ของ 2 ประเทศผู้บริโภคทองคำอันดับต้นๆ ของโลก คือ
-เทศกาลตรุษจีน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม และ
-เทศกาลติวาลีของอินเดียในช่วงไตรมาส 4

5.ค่าเงินบาท มีผลกับเฉพาะราคาทองคำในประเทศ
โดยหากค่าเงินบาทอ่อนค่า ทองคำจะมีราคาสูงขึ้นหรือแพงขึ้น ตรงกันข้ามหากวันใหนที่ ค่าเงินบาทแข็งค่า ทองคำจะถูกลงทันที
เหตุที่เช่นนั้นเพราะ เงินบาทอ่อนคือมูลค่าเงินบาทจะมากขึ้น และเมื่อนำมารวมคำนวณก็จะส่งผลทองคำให้มีมูลค่าแพงขึ้น โดยทั้งนี้การแข็งค่าและอ่อนค่าของเงินบาท จะมีปัจจัยกระตุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจัยต่างๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาทองคำ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกทั้งทั้งตรงและทางอ้อมที่อาจจะส่งผลกระทบให้ปัจจัยหลักเหล่านี้มีเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งการติดตามข่าวสารต่างๆ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศจะเป็นข้อมูลสำคัญที่ทำให้เรารู้เท่าทันและพอจะคาดการณ์ราคาทองคำล่วงหน้าได้ไม่มากก็น้อย



ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น