ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองดีดรับ อียู-จีน ส่งสัญญาณฟื้นตัว

โดย ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำ ดีดตัวรับ คำแถลง ประธานธนาคารกลางยุโรป ที่ประเมินว่าทิศทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัว…

ราคาทองคำดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 1,665 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงเกิดเป็นสัญญาณซื้อเก็งกำไรในระยะสั้น ก่อนที่ราคาจะดีดตัวขึ้นสู่แนวต้านที่ 2 ของวัน บริเวณ 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และเริ่มมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา โดยการแข็งค่าขึ้นของเงินยูโรตอบรับคำแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรป ที่ประเมินว่าทิศทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น และกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

โดยราคาทองคำปิดตลาดเมื่อวานนี้ที่ 1,674.22 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทำจุดต่ำสุดและจุดสูงสุดในระหว่างวันที่บริเวณ 1,654 และ 1,678 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ส่วนราคาซื้อขายทองคำแท่งในประเทศเมื่อวาน ขายออกที่บาทละ 23,950 บาท และรับซื้อคืนที่บาทละ 23,850 บาท กองทุน SPDR รายงานวานนี้ว่ามีการลดปริมาณการถือครองทองคำลง 2.11 ตัน ส่งผลให้ปัจจุบันกองทุนถือครองทองคำแท่ง รวม 1,337.73 ตัน

สำนักงานศุลกากรจีน รายงานว่า ภาพรวมภาวะการค้าของจีน อาจสดใสขึ้นในปีนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ มีรายงานตัวเลขการส่งออกของจีน ซึ่งขยายตัวขึ้น 7.9% ในปีที่แล้ว ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.3% ส่วนการส่งออกเดือน ธ.ค. ขยายตัวขึ้น 14.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และปรับตัวขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% ส่วนการนำเข้าขยายตัวขึ้น 6% ในเดือน ธ.ค. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3% และฟื้นตัวจากที่ไม่มีการขยายตัวในเดือนก่อนหน้า โดยจีนมียอดเกินดุลการค้า 3.16 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือน ธ.ค. เทียบกับที่คาดไว้ที่ 1.97 หมื่นล้านดอลลาร์ และเทียบกับ 1.96 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือน พ.ย. โดยจีนเป็นประเทศที่มีความต้องการซื้อทองมากเป็นอันดับต้นๆของโลก

ดังนั้น หากทิศทางเศรษฐกิจจีนเริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัว ก็จะทำให้ความต้องการซื้อทอง น่าจะมีสูงขึ้นตามไปได้ โดยในช่วงเช้าวันนี้จะมีการรายงานตัวเลขการเงินเดือน ธ.ค.ของจีน ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวขึ้นราว 2.3% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 7 เดือน แต่โดยรวมแล้ว ยังเป็นระดับที่ไม่สูงมาก และคาดว่าเงินเฟ้อของจีนจะยังคงอยู่ในระดับต่ำจนไม่เป็นอุปสรรค ต่อการดำเนินนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีน และยังมีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจีน จะเริ่มขยายตัวขึ้นได้ต่อไป

ส่วนผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรปในช่วงเย็นวานนี้ ปรากฏว่ามีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุด เป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ตามความคาดหมาย โดยชะลอการผ่อนคลายนโยบายเพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจ และรอเวลาที่จะใช้โครงการซื้อพันธบัตรใหม่ และมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ 0.0% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 1.50%

โดยนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรปแถลงข่าวหลังการประชุมสิ้นสุดลงว่า ทิศทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกในยุโรปเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในปีนี้ สร้างความมั่นใจต่อนักลงทุน โดยสะท้อนผ่านการแข็งค่าของเงินยูโร และเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาทองดีดตัวขึ้น ในการซื้อขายเมื่อคืนที่ผ่านมา และการเคลื่อนไหวในวันนี้ คาดว่าอาจมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาหลังจากราคาทอง ไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปได้ แต่ภาพรวมยังมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวขึ้นได้ต่อไป หากมีการปรับฐานในระหว่างวัน ที่แนวรับบริเวณ 1,665 และ 1,650-1,655 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ยังเป็นระดับที่สามารถกลับเข้าซื้อเก็งกำไรการดีดตัวกลับ และหากราคาดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปได้ คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 1,690 และ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ต่อไป.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

วิกฤตตะวันออกลางหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยเงินบาทอ่อนพุ่งนิวไฮ

วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อหนุนทองคําโลก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

เทขายทองคําโลกร่วงหนักหลังพุ่งนิวไฮเมื่อวาน ทองไทยลงแรงตาม

เงินเฟ้อสหรัฐต่ำ ตึงเครียดตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําพุ่ง

เงินเฟ้อสูงหนุนเฟดตรึงดอกเบี้ยนานฉุดทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ทองคําโลกทรงตัวในระดับสูงรอเงินเฟ้อสหรัฐ ทองไทยบาทแข็งกดดัน

แรงซื้อหนุนทองคําเคลื่อนไหวระดับสูง ทองไทยสูงสุดประวัติการณ์


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(16/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง41,100.0041,200.00
ทองรูปพรรณ40,355.9241,700.00
วันนี้ 25050
16 เมษายน 2567เวลา 17:03 น.(ครั้งที่ 10)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวราคาทองคำ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น