ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองพุ่งต่อ ขานรับอีซีบีใช้มาตราการ QE สูงเกินคาด ในประเทศบาทแข็งทองขึ้นเพียง 150

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้ม ราคาทองวันนี้ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กกลับมาปิดบวกอีกครั้ง และกลับมายืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ครั้งใหญ่ ด้วยการซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ซึ่งเกินความคาดหมายของตลาด

ทองคำปรับตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางยุโรป ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนจนถึงเดือนกันยายนปีหน้า(2559) โดยเริ่มต้นในเดือนมีนาคม 2558 เป็นต้นไป ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางยุโปรจะใช้วงเงิน 5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนในการซื้อพันธบัตร

นาย มาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป ระบุว่า การซื้อพันธบัตรรายเดือนจากภาคเอกชนและภาครัฐจะมีมูลค่ารวม 6 หมื่นล้านยูโร โดยอีซีบีตั้งใจจะซื้อพันธบัตรไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนปี 2016 หรืออาจซื้อไปจนกว่าเราจะเห็นการปรับตัวอย่างยั่งยืนของตัวเลขเงินเฟ้อ โดยอีซีบีตั้งเป้าตัวเลขเงินเฟ้อเอาไว้ที่ราว 2% ในระยะกลาง โดยอีซีบีจะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขเพิ่มเติมบางประการ

ทั้งนี้ นายดรากีกล่าวว่า อีซีบีตัดสินใจใช้มาตรการคิวอีก็เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นไปตามคาดหวัง 2 ประการ
1. คือความเปลี่ยนของอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องมากกว่าที่คาดเอาไว้ และ
2. คือปัจจัยการผลิตเหลือใช้ (Economic slack) ในยูโรโซนยังคงมีขนาดใหญ่ และพัฒนาการด้านการเงินและความน่าเชื่อถือยังคงอ่อนตัวลงเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโปร ยังได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ -0.20% และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ 0.30%

ขณะที่ ประเด็นถัดไปต่อจากนี้ ที่่นักลงทุนให้ความสนใจจับตาดู อยู่ที่ผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยผลการสำรวจส่วนใหญ่ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ยังคงมีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี(ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการการปรับขึ้นของราคาทองคำยังคงถูกกดดันจากทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และ นั่นเป็นสิ่งสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทางด้านราคาทองคำในประเทศ เมื่อวานนี้ทองคำในประเทศเคลื่อนไหว 4 ครั้ง เป็นการปรับขึ้น 1 คร้ั้งลดลง 3 ครั้ง ราคารวมพบว่าทองลดลง 200 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากทองคำตลาดโลกลดลงจากแรงเทขายและปัจจัยทางเทคนิคบวกกับการแข็งค่าขึ้นของเงินบาท ขณะที่เปิดตลาดทองคำในประเทศเช้าวันนี้ ทองปรับขึ้น 150 บาท หลังทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นอย่างไรก็ตามเงินบาทปัจจัยที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อทองคำในประเทศยังแข็งค่าจึงทำให้ทองคำในประเทศปรับขึ้นได้น้อยกว่าปกติ ซึ่งแนวโน้มเงินบาทยังมีทิศทางแข็งค่า หลังได้รับผลกระทบจากที่อีซีบีใช้มาตราการ QE

แนวโน้มราคาทองคำในทางเทคนิค กลุ่ม บริษัท วายแอลจี ประเมินว่า หากแรงขายทองคำไม่มากจนราคาหลุดแนวรับสำคัญ ประเมินว่าราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะค่อยๆ ขยับขึ้นเข้าทดสอบแนวต้านใกล้ระดับ 1,318 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง และหากทะลุไปได้จะเกิดแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่หากไม่สามารถผ่านไปได้ มีโอกาสเกิดแรงขายทำกำไรออกมา ซึ่งประเมินแนวรับระยะสั้นไว้ที่ 1,277 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับสำคัญที่ 1,265 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

แรงซื้อหนุนทองคําโลดดีดตัวขึ้น ทองไทยบาทอ่อนค่ามากหนุนนิวไฮ

กังวลเฟดคงดอกเบี้ยระดับสูงนานฉุดทองคําร่วง ทองไทยหลุดนิวไฮ

วิกฤตความตึงเครียดในตะวันออกกลางหนุนทองคําเคลื่อนไหวระดับสูง

วิกฤตตะวันออกลางหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยเงินบาทอ่อนพุ่งนิวไฮ

วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อหนุนทองคําโลก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

เทขายทองคําโลกร่วงหนักหลังพุ่งนิวไฮเมื่อวาน ทองไทยลงแรงตาม

เงินเฟ้อสหรัฐต่ำ ตึงเครียดตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําพุ่ง


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(19/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง41,500.0041,600.00
ทองรูปพรรณ40,750.0842,100.00
วันนี้ 150-50
19 เมษายน 2567เวลา 16:56 น.(ครั้งที่ 19)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น