ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองพุ่งแรง!!! จากวิตกความรุนแรงในยูเครน ในประเทศรับอานิสงส์เปิดตลาดขึ้น 250 บาท

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้มราคาทองคำวันนี้ราคาทองคำอ่อนตัวลงตามปัจจัยทางเทคนิคทั้งแรงขายทำกำไรและรายงานเศรษฐกิจสหรัฐที่เริ่มกลับมาดีขึ้นเมื่อช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา(24-28 ก.พ.) อย่างไรก็ตามราคาทองคำกลับฟื้นตัวขึ้นแรงในเช้าวันนี้ จากความวิตกต่อเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศยูเครนหลังรัสเซียส่งทหารเข้าแคว้นไครเมียเขตปกครองพิเศษของยูเครนทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนเพิ่มความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำมากขึ้น

สถานการณ์การเมืองในประเทศยูเครนที่ตึงเครียดขึ้น หลังประเทศรัสเซียพยายามใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงประเทศยูเครน โดยประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้ส่งกำลังทหารเข้าไปในไครเมียซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของยูเครน โดยอ้างเพื่อจุดประสงค์ในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ทำให้สถานการณ์เริ่มส่อเค้ารุนแรงขึ้น และได้หนุนราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยทะยานตัวขึ้นในเช้าวันนี้

ส่วนรายงานเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพบว่ามีทั้งดีและไม่ดี โดยประมาณการ GDP ไตรมาส 4 ครั้งที่ 2 ขยายตัวลดลงที่ 2.4% จากประมาณการครั้งแรกที่เพิ่มขึ้น 3.2% ส่งผลให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาก ประกอบกับแรงกดดันจากสกุลเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นหลังอัตราเงินเฟ้อกลุ่มยูโรโซนเพิ่ม 0.8% เป็นสัญญาณความคาดหวังว่าธนาคารกลางยุโรป(ECB) จะไม่มีการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมที่จะถึงสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามยังมีรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้นกดดันราคาทองคำให้อ่อนตัวลง โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 81.6 จากระดับ 81.2 ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

โดยภาพรวมจากปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้ราคาทองคำนั้นทะยานตัวขึ้นที่ระดับสูงในขณะนี้ได้มาจากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลกโดยเฉพาะยูเครนที่มีปัญหากับรัสเซียในเวลานี้ บวกกับภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนของตลาดเกิดใหม่ต่อความกังวลในการปรับลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ และปัจจัยจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของสหรัฐในช่วงไตรมาส 4 ปี 2556 ได้ลดลงอย่างมากจากการประเมินครั้งแรก

ทางด้านราคาทองคำในประเทศ เปิดตลาดมาเช้านี้ได้รับอานิสงส์จากทองคำต่างประเทศที่พุ่งขึ้นอย่างแรง ทำให้ราคาทองในประเทศประกาศครั้งที่ 1 ปรับขึ้น 250 บาท ถึงแม้จะมีการประกาศราคาทองครั้งที่ 2 ลง 50 บาท แต่ภาพรวมราคาก็ยังยืนอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะทองรูปพรรณขายออก กลับมายืนเหนือ 21,100 บาทได้อีกครั้ง ส่วนทิศทางต้องติดตามประเด็นวิกฤติการเมืองในยูเครนอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำใหัปรับตัวขึ้นสูงต่อไป

ภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองในทางเทคนิค บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า หลังมีสัญญาณเตือนการปรับฐานเกิดขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ ราคาทองเริ่มอ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงปลายสัปดาห์ และยังคงมีแนวโน้มที่ราคาทองจะอ่อนตัวลงต่อในการเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ แนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นอยู่ที่บริเวณ 1,320 และ 1,300 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนเหนือแนวรับหลังคาดว่าราคาทองจะอ่อนตัวลงสู่แนวรับบริเวณ 1,280 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ต่อไป โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่ 1,345-1,350 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

ดอลลาร์อ่อนค่า-กังวลตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําฟื้นตัวขึ้น

สถานการณ์ตะวันออกลางผ่อนคลาย-ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําร่วงหนัก

ดอลลาร์อ่อนค่า-พันธบัตรสหรัฐชะลอตัวหนุนทองคํา จับตาประชุมเฟด

เงินเฟ้อสหรัฐสูงหนุนเฟดชะลอลดดอกเบี้ยกดดันทองคำปรับตัวลดลง

เงินเฟ้อสูงกว่าคาดฉุดทองคําโลกลงไม่มาก ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์อ่อน-จีดีพีสหรัฐต่ำหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ทองคําโลกปรับฐานรอเศรษฐกิจสหรัฐ ทองไทยบาทอ่อนค่าหนุนปรับขึ้น


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(02/05/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง40,450.0040,550.00
ทองรูปพรรณ39,719.2041,050.00
วันนี้ 200-50
02 พฤษภาคม 2567เวลา 10:08 น.(ครั้งที่ 4)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น