ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองลดมีแรงขายทางเทคนิค แต่อยู่ในระดับสูง ในประเทศสัปดาห์ขึ้น1,100

โดย ราคาทองคำวันนี้
วิเคราะห์ราคาทอง

ราคาทองคำปรับตัวลดลงทางเทคนิค จากแรงเทขายทำกำไรหลังทองคำพุงขึ้นอย่างแข็งแกร่งตลอดสัปดาห์นี้ โดยราคาพุ่งทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนักจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเฟดได้ส่งสัญญานชะลอขึ้นดอกเบี้ย

สัญญานทางเทคนิคเมื่อราคาทองปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อที่มากเกินไป ส่งผลให้เกิดแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุนโดยตลอดทั้งสัปดาห์และนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ทองคำปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องตลอดเดือนนี้โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ทองคำพุ่งทะยานแตะระดับ 1,248 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี นับตั้งช่วงเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว โดยปัจจัยบวกหนุนการพุ่งทะยานของทองคำมาจากตลาดหุ้นจากทั่วโลกทั้ง สหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากราคาน้ำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำถูกเข้าซื้ออย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) กล่าวถ้อยแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรและสภาครองเกรสเป็นเวลา 2 วันในช่วงกลางสัปดาห์ นางเยลเลน กล่าวแสดงความกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจโลกได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมกับแสดงความกังวลต่อการทรุดตัวลงอย่างมากของราคาพลังงาน

ขณะที่รายงานจากกองทุน SPDR Gold Trust กองทุนทองคำรายใหญ่ของโลก เมื่อวานกองทุนเข้าซื้อทองคำปริมาณสูงถึง 13.9 ตัน ส่งผลให้ปีนี้กองทุน SPDR ซื้อทองคำรวมทั้งสิ้นแล้ว 73 ตัน จะเห็นได้ว่าแม้จะผ่านปีนี้มายังไม่ถึง 2 เดือน กองทุนเข้าซื้อทองคำมากกว่าที่กองทุน SPDR ขายทองคำตลอดทั้งปีที่แล้วไป 67 ตัน ซึ่งในเชิงจิตวิทยาแสดงถึงความต้องการในสินทรัพย์ปลอดภัยจากนักลงทุนในยามเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะชะลอตัว

ทางด้านราคาทองคำในประเทศ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ทองคำในประเทศปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งรวม 1,100 บาท โดยเฉพาะวันพฤหัสบดีทองปรับขึ้น 400 บาท และในวันศุกร์ทองปรับขึ้นอีก 550 บาท ส่งผลให้ร้านทองมีประชาชนที่นำทองไปขายอย่างคึกคักจนบางร้านทองถึงกลับออกเช็คให้แทนเงินสดเนื่องจากสำรองเงินสดไม่เพียงพอ ส่วนเปิดตลาดทองในประเทศวันเสาร์ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ โดยราคาทองคำแท่งขายออกยังเป็นราคา 20,800 บาท รับซื้อเป็นราคา 20,700 บาท ส่วนทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่ 21,200 บาท รับซื้อ 20,405.36 บาท โดยมีปัจจัยเงินบาทโดยเฉพาะในวันศุกร์ที่อ่อนค่าลงส่งผลเป็นแรงบวกอย่างดีต่อราคาทองในประเทศ

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า จากราคาทองคำที่ปรับขึ้นแรงทำให้เครื่องมือทางเทคนิคส่งสัญญาณซื้อมากเกินไป (Overbought) ดังนั้นระวังแรงเทขายทำกำไร ทั้งนี้การปรับตัวลงมีกรอบที่จำกัดจากที่ประเมินว่ายังมีแรงซื้อกลับเข้ามาที่ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นได้ ระยะสั้นราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,230 และ 1,220 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,250 และ 1,262 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

เงินเฟ้อสหรัฐสูงหนุนเฟดชะลอลดดอกเบี้ยกดดันทองคำปรับตัวลดลง

เงินเฟ้อสูงกว่าคาดฉุดทองคําโลกลงไม่มาก ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์อ่อน-จีดีพีสหรัฐต่ำหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ทองคําโลกปรับฐานรอเศรษฐกิจสหรัฐ ทองไทยบาทอ่อนค่าหนุนปรับขึ้น

เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณชะลอตัวฉุดดอลลาร์อ่อนค่าหนุนทองคําฟื้น

คลายกังวลตะวันออกกลางฉุดทองคําโลกร่วงหนัก ทองไทยร่วงแรงตาม

ทองคําโลกเคลื่อนไหวระดับสูง ทองในประเทศเงินบาทอ่อนค่ามากหนุน


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(29/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง40,750.0040,850.00
ทองรูปพรรณ40,022.4041,350.00
วันนี้ -10050
29 เมษายน 2567เวลา 10:59 น.(ครั้งที่ 3)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวราคาน้ำมัน, ข่าวหุ้น, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น