ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

บาทแข็งใกล้แตะ 28 บาท ต่างชาติกลัว ธปท.สกัดเงินร้อนขายหุ้นหนี

โดย ราคาทองคำวันนี้

นายกรัฐมนตรี เรียก ครม.เศรษฐกิจ ธปท.และ สศช.ถกด่วน หารือเงินบาทแข็งใกล้แตะ 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ “กิตติรัตน์” ยันรัฐไม่มีมาตรการสกัดเงินร้อนฝืนธรรมชาติ นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยวันเดียว 3,000 ล้านบาทหวั่น ธปท.ใช้กฎเหล็กคุมเงินไหลเข้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วานนี้ (20 มี.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยหารือเรื่องการแข็งค่าของเงินบาท หลังจากนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ธปท.ได้รายงานต่อที่ประชุมมีเงินทุนระยะสั้นไหลเข้ามาในตลาดการเงิน อย่างไร ก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้ออกมาตรการใดมาเป็นพิเศษ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปไตร่ตรองทบทวนนโยบายต่างๆ ภายใต้หลักการ 3 ประการคือ

1.ดูแลปัจจัยเศรษฐกิจต่างๆให้เกิดเสถียรภาพ ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย การไหลเวียนของเงินฝาก เงินกู้ 2.การดูแลผู้มีรายได้น้อยให้มีโอกาสรายได้เพิ่มขึ้น และ 3.การปรับปรุงประสิทธิภาพต่างๆ เพื่อป้องกันระบบเศรษฐกิจ เพราะหากดำเนินการทั้ง 3 ส่วนนี้ได้ก็จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้โดยธรรมชาติ ไม่ต้องมีมาตรการใดไปกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวที่เป็นชั่วครั้งชั่วคราวหรือเป็นพิเศษอะไร ขณะที่การไปออกมาตรการผิดธรรมชาติ เช่น การทำให้ดอกเบี้ยต่ำหรือสูงเกินไปเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

“รัฐบาลยืนยันไม่มีมาตรการที่ฝืนธรรมชาติ แต่มาตรการตามสิทธิหน้าที่ เช่น นโยบายการคลัง แผนการลงทุน แนวทางกำหนดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะไม่ฝืนธรรมชาติ เพราะเป็นองค์คณะไม่มีใครแทรกแซงได้ แต่การนำแง่มุมทำงานที่แตกต่างกันมาเสนอแนะต่อกัน การแสดงความคิดเห็นทำได้ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ”

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ยอมรับว่าการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาที่ระดับ 29.13-29.14 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นการเคลื่อนไหวปรับแข็งค่ามากและรวดเร็วไป แต่การแข็งค่าที่เร็วขึ้นนั้น ไม่น่าเป็นผลจากปัจจัยเงินทุนต่างชาติไหลเข้าที่รุนแรงเพิ่มขึ้นในปริมาณที่มากเป็นพิเศษ เพราะถ้าดูจากตลาดหุ้นก็ไม่ได้ขึ้นเพราะต่างชาติซื้อ แต่หุ้นขึ้นเพราะนักลงทุนในประเทศ

ส่วนตลาดพันธบัตรแม้จะมีเงินทุนไหลเข้ามามากกว่าตลาดหุ้น แต่สัดส่วนการเข้าลงทุนในตลาดพันธบัตรของไทยก็ไม่ได้มากจนผิดปกติ เพราะเดิมสัดส่วนต่างชาติถือในพันธบัตรไทย 5-6% แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 13-15% ก็ไม่ถือว่าผิดปกติ เพราะต่างชาติถือพันธบัตรของอินโดนีเซียในสัดส่วน 40% และมาเลเซีย 30%

“พูดถึงปริมาณเงินทุนไหลเข้าไทย ก็ไม่ได้มากกว่าช่วงก่อนนี้ แต่ว่า 2 วันนี้ การเคลื่อนไหวอัตราแลกเปลี่ยนก็ค่อนข้างจะรวดเร็วไปสักนิดแต่ไม่ได้รุนแรง เพราะเราต้องดูระหว่างเงินทุนไหลเข้ากับราคาคือบางทีเงินทุนที่เข้าจำนวนไม่ได้มากผิดปกติ แต่ถ้าคนที่เขาจะขายหรือซื้อตราสารหนี้ของไทย เขาอยากไปที่อัตราแลกเปลี่ยนหนึ่งเขาก็ซื้อขายกันที่ราคาหนึ่ง เพราะที่เราเห็นคือราคา ราคามันเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ไม่ได้เป็นผลจากเงินทุนไหลเข้ามาเพิ่มรุนแรง”

ส่วนการลงทุนในตราสารระยะสั้นต่ำกว่า 1 ปี ของนักลงทุนต่างชาติมีมูลค่าเพิ่มขึ้นโดยมียอดคงค้างเพิ่มเป็น 810,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบหลายปี แต่ปริมาณนี้ไม่ได้มากผิดปกติ เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดพันธบัตรไทยโดยรวมที่มีมูลค่าถึง4-5 ล้านล้านบาท และเมื่อดูสัดส่วนการถือลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในพันธบัตรไทยแล้วก็ไม่ได้มากผิดปกติอยู่ที่ 13-15% ต่ำกว่าสัดส่วนต่างชาติที่ถือลงทุนในตลาดพันธบัตรมาเลเซียที่ 30% และอินโดนีเซีย 40%

“ต่างชาติเลือกลงทุนพันธบัตรไทยเพิ่ม เพราะประเทศเพื่อนบ้านมีความไม่แน่นอน มาเลเซียจะมีการเลือกตั้งและโพลออกมาว่า ฝ่ายค้านมีคะแนนนิยมมากกว่า อินโดนีเซียขาดทุนบัญชีเดิน สะพัดและสิงคโปร์ก็ขาดดุลการค้า”

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า กระแสข่าว หรือความกังวลว่าจะมีมาตรการสกัดกั้นหรือควบคุมเงินทุนไหลเข้า ทางการไม่ควรไปแตะตลาดหุ้น เพราะแค่มีกระแสก็เห็นปฏิกิริยาจากตลาดหุ้นชัดเจน แต่หากจะทำก็ไปคุมที่ตลาดพันธบัตรที่เงินไหลเข้ามาลงทุนเป็นแสนล้านบาท ไม่ควรทำอะไรรุนแรง โดยวานนี้ (พุธที่20 มี.ค.56) ดันชีตลาดหุ้นไทยลงไปต่ำสุด 1,534.27 จุด ก่อนปิดตลาดที่ 1,543.67 จุด ลดลง 24.58 จุด หรือ 1.57% โดยมูลค่าการซื้อขายรวม 83,656.86 ล้านบาท ขณะที่ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิอีก 3,203.58 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายว่า วานนี้ (พุธที่ 20 มี.ค.56) ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 29.16-29.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่แข็งค่าตลอดทั้งวัน และปิดตลาดที่ระดับ 29.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ใกล้แตะ 28 บาทแล้ว โดยนักค้าเงินคาดว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ธปท.ได้เข้าแทรกแซงเงินบาทตั้งแต่ 29.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อรักษาราคาให้เงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ก็ไม่อาจต้านกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าอย่างต่อเนื่องได้.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

เฟดลดดอกเบี้ยยังหนุนทองคําพุ่งต่อ ทองไทยนิวไฮทะลุ38,000 บาท

แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังหนุนทองคํา ทองไทยพุ่งนิวไฮต่อ

ทองคําโลกเคลื่อนไหวในกรอบรอปัจจัยใหม่ ทองไทยบาทอ่อนยังหนุน

เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดทองคํา

ทองคําฟื้นตัวขึ้นจากสุดสัปดาห์หลังร่วงหนัก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่า-แรงขายทำกำไรฉุดทองคำโลกร่วง ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําโลกร่วง ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุนลงไม่มาก


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(29/03/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง38,450.0038,550.00
ทองรูปพรรณ37,763.5639,050.00
วันนี้ 60050
29 มีนาคม 2567เวลา 12:13 น.(ครั้งที่ 2)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวหุ้น, ข่าวเศรษฐกิจ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น