ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ม.หอการค้าปรับเป้าใหม่โต 4.8-5.3% หลังเศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณโตแรง

โดย ราคาทองคำวันนี้

เศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณโตแรง ม.หอการค้า ปรับเป้าใหม่โต 4.8-5.3% ชี้มีโอกาสโตเกินกรอบ หากเศรษฐกิจโลกฟื้นชัด การเมืองไทยไร้ปัญหา ยันยังไม่เห็นฟองสบู่ มองหมดเวลาดอกเบี้ยขาลง แต่จะพลิกเป็นขาขึ้นช่วงไตรมาส 3 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยว่า มีสัญญาณการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ศูนย์ฯ จึงได้ปรับประมาณการณ์อัตราเติบโตของปี 56 ใหม่ โดยคาดว่าจะเติบโตในกรอบ 4.8-5.3% หรือมีค่ากลางที่ 5% และมีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 5.3% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 4.5% หากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความชัดเจนมากขึ้น และการเมืองไทยไม่มีปัญหา

“ปัจจัยบวกที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเติบโต มาจากรัฐบาลยังคงอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าประมาณปลายไตรมาส 2 น่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาประมาณ 500,000 ล้านบาท ขณะที่การปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท จะช่วยเพิ่มในเงินกระเป๋าผู้ใช้แรงงานอีกประมาณ 100,000 ล้านบาท การส่งออกปีนี้น่าจะมีเม็ดเงินเข้าประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 100,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มอีกประมาณ 120,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้” นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่น่าจับตาคือ ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก บรรยากาศทางการเมืองของไทยหลังการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้ประกอบการเริ่มปรับตัวรับกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันที่คาดว่าจะปรับสูงขึ้น สำหรับความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ในไทยนั้น ยังไม่เห็นสัญญาณนี้ ซึ่งที่มีการระบุว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มกังวลต่อภาวะฟองสบู่นั้น ธปท.ไม่ได้บอกว่าเริ่มเห็นภาวะฟองสบู่ แต่ ธปท.บอกว่าไม่อยากปรับลดดอกเบี้ยเมื่อเห็นสัญญาณฟองสบู่แล้ว แต่สิ่งที่ ธปท.เป็นห่วงคือการเพิ่มขึ้นของหนี้ครัวเรือน จากการซื้อรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ และห่วงการปล่อยกู้ของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐที่อนุมัติถึง 80% ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้เพียง 60% ของความสามารถในการชำระหนี้เท่านั้น

“ฟองสบู่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์อย่างไม่มีเหตุผลหรือปัจจัยพื้นฐานรองรับ ซึ่งในภาคธุรกิจอสังหาฯ เองยืนยันว่า ยังไม่เห็นสัญญาณนี้ จะมีบ้างบางพื้นที่ บางประเภท โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ที่มีการเปิดตัวจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่พบการซื้อขายใบจองเหมือนเมื่อปี 40 และปริมาณก็ยังไม่โอเวอร์ซัพพลาย รวมถึงยังไม่เห็นการซื้อเพื่อเก็งกำไร ดังนั้น ยังมั่นใจได้ว่า ในส่วนของไทยยังไม่เห็นฟองสบู่แน่นอน” นายธนวรรธน์ กล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวต่อถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ว่า เชื่อว่า กนง.คงเห็นว่าการลดดอกเบี้ยไม่ใช่แนวโน้มสำคัญ แม้จะยังมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าก็ตาม เพราะเป้าหมายหลักของ ธปท.คือการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยยึดเป้าเงินเฟ้อเป็นสำคัญ ซึ่งมองว่าแนวโน้มเงินเฟ้อในครึ่งปีหลังน่าจะสูงขึ้น ดังนั้น ในครึ่งปีแรก กนง.คงไม่ทำอะไรกับเงินเฟ้อ และศูนย์ฯ ยังมองว่า ดอกเบี้ยขาลงคงมีโอกาสน้อยมาก แต่จะพลิกเป็นดอกเบี้ยขาขึ้นในครึ่งปีหลัง และจะเป็นเหตุผลให้ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 0.25% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ จากการปรับเพิ่มเป้าหมายเศรษฐกิจปีนี้จาก 4.5% เป็น 5%นั้น ศูนย์ฯ ประเมินว่า การบริโภคในประเทศจะเติบโต 3.9% การลงทุนเติบโต 7.9% การส่งออก เติบโต 8.2% เกินดุลการค้า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภาคการเกษตร เติบโต 3.4% ภาคอุตสาหกรรมเติบโต 5.6% ภาคการท่องเที่ยว มีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 23.6 ล้านคน มีรายได้ 1.04 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก ค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ 28.5-30.5 บาทต่อเหรียญฯ เงินเฟ้อ 3.5% และราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 108-120 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

คาดเฟดลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจ้างงานสหรัฐต่ำหนุนทองคํา

ทองคําโลกฟื้นขึ้นจากสุดสัปดาห์ แนวโน้มทางเทคนิคปรับตัวลดลง

ทองคําผันผวน จ้างงานสหรัฐอ่อนแอมีแรงซื้อช่วงแรกแล้วร่วงกลับ

กังวลเฟดตรึงดอกเบี้ยสูงนานกดดันทองคำ คืนนี้จับตาจ้างงานสหรัฐ

ดอลลาร์อ่อนค่า-กังวลตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําฟื้นตัวขึ้น

สถานการณ์ตะวันออกลางผ่อนคลาย-ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําร่วงหนัก

ดอลลาร์อ่อนค่า-พันธบัตรสหรัฐชะลอตัวหนุนทองคํา จับตาประชุมเฟด


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(08/05/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง40,300.0040,400.00
ทองรูปพรรณ39,567.6040,900.00
วันนี้ 10050
07 พฤษภาคม 2567เวลา 16:50 น.(ครั้งที่ 4)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวเศรษฐกิจ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น