ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ราคาทองยังถูกกดดันอย่างหนักจากการแข็งค่าของเงินดอลาร์สหรัฐ ทองในประเทศเช้านี้ร่วงอีก 100

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้ม ราคาทองคำวันนี้ราคาทองคำยังถูกกดดันอย่างหนันกจากการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านผ่านมาได้มีมติยุติโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตราการ QE รวมถึง การที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)ได้ประกาศซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมอย่างเหนือการคาดหมาย เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงหนักหลุดระดับ 1,180 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้สกัดความน่าสนใจของทองคำในฐานะะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐที่ได้ประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรแล้ว สหรัฐยังได้เปิดเผย ยอดขาดดุลการค้าที่ลดลงและการพุ่งขึ้นของงบรายจ่ายในการป้องกันประเทศทำให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวมากขึ้นในไตรมาส 3

โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเ(จีดีพี) สหรัฐเพิ่มขึ้นสูงเกินคาด 3.5% ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ที่ 3.0% ได้หนุนสกุลเงินดอลลาร์ให้พุ่งขึ้น ประกอบกับการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายครั้งใหม่โดยเพิ่มวงเงินในการทำนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน (QE) เป็น 80 ล้านล้านเยนต่อปีจากเดิมที่ระดับ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปีและเพิ่มวงเงินในการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลขึ้นราว 30 ล้านล้านเยน โดยขยายระยะเวลาเฉลี่ยการถือครองพันธบัตรรัฐบาลเป็น 10 ปี และเพิ่มวงเงินในซื้อกองทุน ETF และกองทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ขึ้น 3 เท่า ได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาด ซึ่งได้ส่งผลให้สกุลเงินเยนดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และปัจจัยดังกล่าวได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกดดันให้ราคาทองร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,180 ดอลลาร์ออนซ์ ซึ่งทำสถิติร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี ทั้งนี้

ขณะที่สัปดาห์นี้ประเด็นที่ต้องติดตามที่จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ อยู่ที่ การประกาศตัวเลขการจ้างงานและอัตราการว่างงานประจำเดือนตุลาคมของสหรัฐ รวมถึงการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) โดยคาดการจากตลาดเกี่ยวกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนตุลาคม คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 230,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ 5.9% ดังนั้น แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะผันผวนตามตัวเลขดังกล่าว ส่วนประชุมธนาคารกลางยุโรป ช่วงกลางสัปดาห์คาดการณ์ว่าจะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิม 0.05% รวมทั้งไม่มีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

ทางด้านราคาทองคำในประเทศ สัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำในประเทศช่วงปลายสัปดาห์ลงแรงกว่า 500 บาท ส่วนเปิดตลาดต้นสัปดาห์ต้นเดือนพฤศจิกายน พบว่า ร่วงลงอีก 100 บาท ส่วนเงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่าจากการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลพยุงราคาทองในประเทศไม่ให้ลดลงได้มาก

บริษัทฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด สัปดาห์นี้แนะนำให้ติดตามตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐ รวมถึงคำแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรปภายหลังการประชุม ที่คาดว่าจะมีการส่งสัญญาณที่จะออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ โดยสัปดาห์นี้ ให้ราคาทองคำมีแนวรับไว้ที่ 1,160 และ 1,150 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวต้านอยู่ที่ 1,200 และ 1,220 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ.

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

หวังเฟดลดดอกเบี้ย-แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนทองคำพุ่งนิวไฮ

ดอลลาร์อ่อน-หวังเฟดลดดอกเบี้ย 2 ครั้งปีนี้หนุนทองคําพุ่งต่อ

ทองคําพุ่งแรงขานรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ-ความหวังเฟดลดดอกเบี้ย

ดอลลาร์แข็งค่าฉุดทองคําโลกปรับตัวลดลง ทองไทยบาทแข็งโป๊กกดดัน

ทองคําโลกพุ่งแรงหลังเงินเฟ้อสหรัฐต่ำกว่าคาดหนุนเฟดลดดอกเบี้ย

ดอลลาร์อ่อน-ประธานเฟดส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกหนุนทองคํา

แรงเทขายฉุดทองคําร่วง คืนนี้จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ-แถลงประธานเฟด


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(21/05/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง41,400.0041,500.00
ทองรูปพรรณ40,659.1242,000.00
วันนี้ -10050
21 พฤษภาคม 2567เวลา 13:33 น.(ครั้งที่ 6)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น