ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

อยากรวยทอง…ต้องรู้จริง(ตอนที่ 2) โดย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

โดย ราคาทองคำวันนี้

วิเคราะห์ บทความการลงทุนทองคำขออนุญาตินำบทความน่าสนใจ บทวิเคราะห์เจาะลึก เกี่ยวกับการลงทุนในทองคำ ที่นักลงทุนจะมือใหม่หรือมือเก่า หากเข้าใจวัฏจักรของราคาทองคำและเข้าใจเป้าหมายในการลงทุนของตัวเองอย่างดีแล้ว…ลงทุนในทองคำ ทำกำไรให้แน่นอน…โดยบทความนี้เป็นของคอลัมน์ เข็มทิศการลงทุน จาก กองทุนบำเหน็จบำนาญจ้าราชการ หรือ กบข. นั้่นเอง..

……ในช่วงที่ราคาทองคำยังคงผันผวน เกิดคำถามในหมู่นักลงทุนว่าควรจะเข้าซื้อทองหรือไม่ หรือควรรอจังหวะที่ราคาทองลดลงไปกว่านี้อีก สัปดาห์ที่แล้ว เข็มทิศลงทุนจึงได้นำมุมมองเกี่ยวกับทองคำของ Jim Rogers กูรูลงทุนในทองคำให้นักลงทุนเข้าใจทองคำในภาพกว้างๆ กันไปแล้ว

สำหรับคนที่สนใจการลงทุนในทองคำ ขยับเข้ามาศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการลงทุนในทองให้ดีเสียก่อน เพราะการลงทุนในทองคำก็เหมือนการลงทุนทุกประเภทที่มีความเสี่ยง บทเรียนจากความผันผวนของราคาทองตอนนี้ ทำให้นักลงทุนต้องมีความรอบคอบมากขึ้นในอนาคต ซึ่งการลงทุนในทองคำให้ได้ผลตอบแทนที่ดีนั้น ควรมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนโดยแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนให้ดีว่าเป็นการลงทุนระยะสั้นเพื่อเน้นเก็งกำไร หรือลงทุนระยะยาวเพื่อขายได้เงินไว้ใช้ยามเกษียณหรือเป็นมรดกให้ลูกหลาน เพื่อเลือกเครื่องมือในการลงทุนได้อย่างเหมาะสม

เครื่องมือในการลงทุนทองคำที่ว่าก็มีหลายประเภท คือ ทองคำแท่ง กองทุนทองคำ Gold ETF และ Gold Futures เครื่องมือที่เหมาะกับนักลงทุนระยะสั้น มี 2 ประเภท คือ Gold ETF และ Gold Futures

Gold ETF เป็นกองทุนทองคำที่สามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้สะดวก จะซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตหรือผ่านคำสั่งซื้อทางโทรศัพท์เหมือนการซื้อขายหุ้นก็ได้ มีกำหนดราคาไว้แน่นอน โดยบริษัทจัดการกองทุนจะออกเป็นรูปแบบตั๋วทองมาขายให้กับนักลงทุน จึงไม่ต้องกังวลเรื่องคุณภาพของทองและการเก็บรักษา นอกจากนั้นการลงทุนแต่ละครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อครั้งละมากๆ มีเงินขั้นต่ำ 200 บาทก็ลงทุนได้แล้ว ดูราคาซื้อขาย Gold ETF ได้ใน www.set.or.th

Gold Futures เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์ ซึ่งนักลงทุนที่คาดการณ์ทิศทางการขึ้นลงของราคาทองคำได้ถูกต้อง จะสามารถทำกำไรได้ทั้งในช่วงราคาขาขึ้นและขาลง แต่แน่นอนว่าวิธีการคาดการณ์ย่อมมาพร้อมความเสี่ยงที่สูงด้วย เพราะหากคาดการณ์ราคาทองคำผิดทิศ เช่น ซื้อสัญญาทองคำโดยคาดว่าราคาจะปรับขึ้น แต่ราคากลับลง (เหมือนช่วงเมษายนที่ผ่านมา) นักลงทุนจะโดนเรียกเงินหลักประกันในสัญญา หรือ call margin ถ้าเงินประกันไม่พอ แล้วไม่ใส่เพิ่ม ก็จะถูกบังคับให้ปิดสัญญา หรือยิ่งใส่เพิ่ม แต่ราคาทองกลับดิ่งลง ก็ต้องใส่เงินเพิ่มไปเรื่อยๆ ถ้าราคาไม่ขึ้นจนหมดสัญญา เงินก็หดหายและหมดไปในที่สุด นักลงทุนจะขาดทุนและเจ็บตัวได้ คนที่คิดจะลงทุนใน Gold Futures จึงต้องมั่นใจว่ามีความรู้และเข้าใจทิศทางการเคลื่อนไหวขึ้นลงของราคาทองคำมากพอ และต้องติดตามราคาและข้อมูลของราคาทองคำอย่างใกล้ชิด สามารถซื้อขาย Gold Futures ผ่านตลาดอนุพันธ์ (TFEX)

โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tfex.co.th เครื่องมือที่เหมาะกับนักลงทุนระยะยาว ได้แก่ และกองทุนทองคำที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล ทองคำแท่ง เป็นรูปแบบที่คนส่วนใหญ่นิยมซื้อเก็บเพื่อการลงทุนมากขึ้น เพราะซื้อง่ายขายคล่องตามร้านทองที่มีอยู่มากมาย ไม่มีต้นทุนในเรื่องค่ากำเหน็จเข้ามาเกี่ยว คนส่วนใหญ่นิยมซื้อทอง 96.5% ที่มีการกำหนดราคากลางตามประกาศของสมาคมผู้ค้าทองคำเพื่อความสะดวก แต่มีความเสี่ยงที่จะสูญหายหรือไม่สะดวกในการเก็บรักษา

กองทุนทองคำที่มีนโยบายจ่ายเงิน ปันผล กองทุนส่วนใหญ่ของไทยมีนโยบายลงทุนในกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งลงทุนในทองคำแท่งเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำแท่งในตลาดโลก ข้อดีอยู่ที่ความสะดวกในการลงทุน และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนระหว่างการลงทุนในรูปของเงินปันผล แต่มีความเสี่ยงที่ควรคำนึงถึง 2 ประการ คือ ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาทองคำ (Price Risk) อย่างช่วงที่มีข่าวว่าไซปรัสที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจจะเทขายทองคำออกมา ทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกตกลงอย่างรวดเร็ว เป็นต้น และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Risk) เกิดจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินสกุลต่างประเทศอื่น เช่น ตอนนี้ค่าเงินบาทแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ (ประมาณ 28-29 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ) ผลกระทบก็คือกองทุนรวมทองคำจะได้รับดอกเบี้ยตามงวด หรือเงินต้นเมื่อครบกำหนดของตราสารเป็นเงินบาทน้อยลง

นักลงทุนจะมือใหม่หรือมือเก่า หากเข้าใจวัฏจักรของราคาทองคำและเข้าใจเป้าหมายในการลงทุนของตัวเองอย่างดีแล้ว…ลงทุนในทองคำ ทำกำไรให้แน่นอน.

ขอขอบคุณข้อมูลโดย : เข็มทิศการลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

วิกฤตตะวันออกลางหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยเงินบาทอ่อนพุ่งนิวไฮ

วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อหนุนทองคําโลก ทองไทยบาทอ่อนหนุน

เทขายทองคําโลกร่วงหนักหลังพุ่งนิวไฮเมื่อวาน ทองไทยลงแรงตาม

เงินเฟ้อสหรัฐต่ำ ตึงเครียดตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อทองคําพุ่ง

เงินเฟ้อสูงหนุนเฟดตรึงดอกเบี้ยนานฉุดทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ทองคําโลกทรงตัวในระดับสูงรอเงินเฟ้อสหรัฐ ทองไทยบาทแข็งกดดัน

แรงซื้อหนุนทองคําเคลื่อนไหวระดับสูง ทองไทยสูงสุดประวัติการณ์


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(16/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง41,100.0041,200.00
ทองรูปพรรณ40,355.9241,700.00
วันนี้ 250-100
16 เมษายน 2567เวลา 15:17 น.(ครั้งที่ 7)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวราคาทองคำ, ข่าวเศรษฐกิจ, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น