ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ทองพุ่งจากเงินยูโรแข็งตอบรับECB ไม่ลดดอกเบี้ยอีก ในประเทศบาทแข็งทองพุ่ง

โดย ราคาทองคำวันนี้
วิเคราะห์ราคาทอง

ราคาทองคำตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปอ่อนแรงลง นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังตลาดตอบรับการส่งสัญญานของ ECB ว่าจะไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก

นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปปรับตัวลง เนื่องจากกระแสตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป(ECB) ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมเมื่อวานนั้น ได้แผ่วลงในช่วงท้ายตลาด หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต

โดยการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB)เมื่อคืนที่ผ่านมา มีมติเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรสู่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จากระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน และมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 0.05% สู่ระดับ 0% พร้อมกับปรับลดดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ลงจาก -0.3% สู่ระดับ -0.4% เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อและเศรษฐกิจในยูโรโซนฟื้นตัวขึ้น ทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มีแรงเทขายทองคำอย่างหนักจนราคาหลุดแนวรับ 1,240 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นราคาทองคำกลับมาได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรจนราคาพุ่งแตะระดับ 1,278 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ส่งผลให้ทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ขณะที่ยังมีปัจจัยบวกต่อทองคำจากรายงานของกองทุน SPDR Gold Trust  กองทุนทองคำรายใหญ่ของโลกได้ทำการเข้าซื้อทองคำต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ กองทุน SPDR เข้าซื้อทองคำเพิ่มเติม อีก 5.95 ตัน

ส่วนในคืนนี้สหรัฐจะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ขณะที่วันเสาร์จะมีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจจากจีนทั้งตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และยอดค้าปลีก ซึ่งทั้งหมดเป็นรายงานตัวเลขประจำเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าหากตัวเลขออกมาไม่ดีคาดว่าในวันจันทร์หน้าจะมีแรงเทขายในตลาดหุ้นและแรงซื้อต่อเนื่องในทองคำ

ทางด้านราคาทองในประเทศ เมื่อวานนี้เคลื่อนไหว 4 ครั้งโดยเป็นการปรับลดลง 3 ครั้งและปรับขึ้น 1 ครั้งสรุปราคาช่วงปิดตลาดพบว่า ทองปรับลดลง 150 บาท อย่างไรก็ตาม เปิดตลาดทองในประเทศเช้าวันศุกร์ ทองพุ่งพรวดเดียว 400 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากทองคำตลาดโลกพุ่งทะยานขึ้นปริมาณมาก แต่ขณะเดียวกัน ทองในประเทศปรับขึ้นได้ไม่มากเท่าทองคำตลาดโลกเนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินในเช้าวันนี้ที่ระดับ 35.20 บาทต่อดอลลาร์

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ราคาทองคำในช่วงเช้าของวันนี้ปรับขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญระยะสั้นที่ 1,280 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง ซึ่งถ้าสามารถทะลุและยืนเหนือแนวต้านดังกล่าวจะมีแนวต้านถัดไปที่ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่มีแนวรับระยะสั้นที่ 1,270 และ1,255 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามลำดับ

ข่าววิเคราะห์แนวโน้มราคาทอง 7 วันล่าสุด

ดอลลาร์อ่อนค่า-พันธบัตรสหรัฐชะลอตัวหนุนทองคํา จับตาประชุมเฟด

เงินเฟ้อสหรัฐสูงหนุนเฟดชะลอลดดอกเบี้ยกดดันทองคำปรับตัวลดลง

เงินเฟ้อสูงกว่าคาดฉุดทองคําโลกลงไม่มาก ทองไทยเงินบาทอ่อนหนุน

ดอลลาร์อ่อน-จีดีพีสหรัฐต่ำหนุนแรงซื้อทองคํา ทองไทยบาทอ่อนหนุน

ทองคําโลกปรับฐานรอเศรษฐกิจสหรัฐ ทองไทยบาทอ่อนค่าหนุนปรับขึ้น

เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณชะลอตัวฉุดดอลลาร์อ่อนค่าหนุนทองคําฟื้น

คลายกังวลตะวันออกกลางฉุดทองคําโลกร่วงหนัก ทองไทยร่วงแรงตาม


ราคาทองวันนี้ล่าสุด(30/04/2567)

ราคาทองตามประกาศสมาคมค้าทองคำ

96.5%รับซื้อขายออก
ทองคำแท่ง40,900.0041,000.00
ทองรูปพรรณ40,158.8441,500.00
วันนี้ 5050
29 เมษายน 2567เวลา 15:29 น.(ครั้งที่ 6)

ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ข่าวค่าเงิน, ข่าวราคาทองคำ, ข่าวหุ้น, ข่าวเศรษฐกิจ, วิเคราะห์ทอง, แนวโน้มราคาทอง



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น